Tổng hợp thực phẩm tốt cho xương khớp

Chế độ dinh dưỡng và hấp thụ hàng ngày đóng một vai trò quan trọng giúp xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai và tránh được tình trạng thoái hóa khớp. Chính vì vậy việc lựa chọn thực phẩm tốt cho xương khớp trong bữa ăn hàng ngày giúp bạn và gia đình phòng tránh được những bệnh về xương khớp.

0
11009
trái cây
trái cây rất nhiều vitamin

Hệ xương khớp là một phần rất quan trọng trong cơ thể chúng ta, nó cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết và cần sự quan tâm đặc biệt. Chế độ dinh dưỡng và hấp thụ hàng ngày đóng một vai trò quan trọng giúp xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai và tránh được tình trạng thoái hóa khớp. Chính vì vậy việc lựa chọn thực phẩm tốt cho xương khớp trong bữa ăn hàng ngày giúp bạn và gia đình phòng tránh được những bệnh về xương khớp.

LƯU Ý: VIÊN XƯƠNG KHỚP XUÂN ĐIỀU – THẬT và GIẢ.

Xem thêm: Mối nguy tiềm ần khi có biểu hiện đau mỏi vai gáy độ tuổi 30-35

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

 

Một ly sữa bò chứa khoảng 270mg canxi. Nếu lo ngại về lượng đường trong sữa và các chế phẩm từ sữa, bạn hãy chọn các sản phẩm ít đường hoặc không đường. Còn trong một hộp sữa chua có hàm lượng canxi tương đương với một cốc sữa 250ml, một miếng pho mát 30g cũng chứa lượng canxi tương tự.

Chính vì thế sữa là nguồn thực phẩm ưu tiền hàng đầu trong các thực phẩm phòng chống loãng xương, vì trong sữa có nhiều canxi, thành phần cấu thành nên xương giúp xương chắc khỏe . Nếu không uống sữa tươi bạn có thể thay thế bằng sữa dê, sữa chua, phô mai.

Xem thêm: Xương khớp bố mẹ đau. sao nhói lòng con!

Các loại thịt cá và xương ống

Nước hầm từ xương ống, xương sụn động vật: Theo các nghiên cứu đã chỉ ra nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò và bê có chứa nhiều glucosamin và Methylsulfonylmethane là những hợp chất tự nhiên trong sụn, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe, dẻo dai. Nếu canxi giúp phòng tránh loãng xương thì glucosamin và Methylsulfonylmethane lại đặc biệt quan trọng cho khớp.

Glucosamine là một hợp chất hữu cơ đặc biệt quan trọng cấu tạo nên sụn khớp, sụn bao bọc và bảo vệ các đầu khớp xương làm cho xương chuyển động trơn tru tại các khớp.

Methylsulfonylmethane: Làm chậm lại quá trình lão hóa của các lớp sụn, giúp cho sự vận động trở nên mềm dẻo và linh hoạt hơn.

Ngũ cốc

Đậu nành, các loại hạt… là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, làm chậm quá trình oxy hóa.

Vitamin A, E, D3, B1, B6, C:Các loại vitamin thiết yếu cho sức khỏe của xương khớp, góp phần tham gia vào tổng hợp và tái tạo sụn khớp.

Khoa học cũng đã chứng minh đậu nành và bơ có khả năng kích thích hấp thụ vitamin làm cho các tế bào sụn khớp sản sinh Methylsulfonylmethane – “thần dược” tạo sự liên kết và duy trì hoạt động của toàn bộ khung xương. Tuy nhiên để phòng chống bênh xương khớp cho nam giới thì cũng không nên ăn quá nhiều đậu nành sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của các quý ông.

Xem thêm:10 tác dụng của hàu biển

Rau xanh và các loại trái cây

Một số loại hoa quả tốt cho người bị đau khớp như đu đủ, dứa, cam, bưởi. Các loại trái cây này cung cấp men kháng viêm và sinh tố C, Một loại quả cũng có tác dụng rất tốt với người bệnh xương khớp phải kể tới là chuối. Chuối có tập trung lượng trytophan và serotonin cao, đặc biệt là kali – chất điện phân ngăn ngừa mất canxi của cơ thể. Mỗi ngày bạn ăn một trái chuối là đủ.

Ngoài các loại quả thì một số loại rau xanh như bắp cải rất tốt cho người bệnh xương khớp. Bắp cải giầu vitamn K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông. 100g bắp cải mang tới 0,2mg vitamin K trong khi lượng vitamin K hàng ngày cần nạp vào cơ thể là 0,03-1mg. Nếu không muốn ăn bắp cải, chúng ta có thể thay thế bằng cải thảo, xúp lơ… vì các loại cải này cũng hàm chứa rất nhiều vitamin K.

Mộc nhĩ và các loại nấm

Mộc nhĩ bên cạnh công dụng ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch còn có khả năng tăng đề kháng, chống viêm nhiễm, chống sự hình thành khối u hoặc nhiễm phóng xạ.

Nấm là một loại món ăn ngon, nhiều dinh dưỡng và cực tốt cho sức khỏe, có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, tăng sức đề kháng và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là thoái hóa xương khớp. Nấm hương rất hiệu quả trong việc chữa trị chứng chân tay tê bại, suy nhược cơ thể, ngoài ra còn có khả năng kháng viêm, chống viêm mạnh. Nấm hương rất giàu vitamin, hỗ trợ hấp thụ hàm lượng lớn vitamin D chống còi xương và thiếu máu, giúp cơ thể luôn khỏe khoắn, xương khớp vững chắc.

Kết hợp mộc nhĩ, nấm hương và một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt,… trong mỗi bữa ăn là bí quyết tuyệt vời giúp cơ thể bạn được bổ sung thêm vitamin A, E, C, K,…để xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai.

Cà chua

Trong thành phần của cà chua có chứa lượng lớn vitamin giúp ngăn ngừa lão hóa và cung cấp Methylsulfonylmethane cho cơ thể. Cà chua được xem như loại thực phẩm xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể nói chung và sức khỏe nói riêng. Đối với cơ xương khớp, cà chua có tác dụng bảo vệ, phòng chống lão hóa và giảm đau các khớp nhanh chóng.

Giá đỗ

Giá đỗ có chứa phyto-oestrogen (hormone oestrogen thực vật), đặc biệt là isoflavon người bệnh giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ, khi xương mỏng đi nhanh chóng và gia tăng nguy cơ gãy xương.

Một số loại thực phẩm chức năng tốt

Hiện nay trên thị trường có nhiều thực phẩm chức năng dành cho khớp và nổi bật nhất đó là viên uống bổ khớp Joint Care. Viên uống bổ khớp Joint Care là thực phẩm chức năng bổ khớp và có thành phần chính từ tự nhiên kết hợp công thức độc đáo chứa Glucosamine sulfate 2NaCl ,Methylsulfonylmethane, Vitamin A, E, D3, B1, B6, C. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giúp cho viên uống bổ khớp Joint Care tăng cường tối ưu khả năng hấp thụ của cơ thể đặc biệt là khả năng hấp thụ cho người cao tuổi giúp giảm nhanh chóng các cơn đau xương khớp, đồng thời cung cấp các dưỡng chất tốt nhất cho khớp, tăng cường bổ xương khớp.

Xem thêm : Thoái hóa khớp và giải pháp điều trị hiệu quả.

Trà xanh

Trà xanh luôn được biết đến như một thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên không nên uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người. Các bác sĩ cũng khuyên không nên uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 30 phút.

Trên đây là tổng hợp các thực phẩm giúp giảm đau và phòng chống các bệnh về xương khớp. Bạn đọc cũng đã có thể tổng hợp và chọn cho mình cùng gia đình thực đơn hàng ngày một cách khoa học nhất. Chúc bạn và gia đình luôn sống vui khỏe và đẩy xa các căn bệnh về xương khớp!




https://songvuikhoe.vn/tong-hop-thuc-pham-tot-cho-xuong-khop/ 850
Sending
User Review
5 (1 vote)

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here