Thứ Ba, Tháng Chín 29, 2020

giảm cân

Giảm cân hiện vẫn là vấn đề đau đầu của nhiều anh chị em mặc dù có rất nhiều các để điều chỉnh cân nặng của bản thân. Nhưng không phải ai cũng biết và có thể làm được.
giảm cân đang là vấn đề đau đầu

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT BẠN THỪA CÂN?

Có một công thức được gọi là BMI (Body Mass Index) chỉ số khối lượng cơ thể:

BMI = Cân Nặng: (Chiều cao bình phương)

Trong đó cân nặng tính bằng kg chiều cao tính bằng m. Với thể trạng người châu Á thì tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra tiêu chuẩn như sau:

  1. BMI < 18,5 : Thiếu Cân (Gầy)
  2. 18,5< BMI < 23 : Chuẩn
  3. 23 < BMI < 27,5: Thừa Cân
  4. BMI > 27,5 : Béo Phì

Tuy nhiên, có một công thức dễ nhớ hơn có thể nhẩm rất nhanh từ viện dinh dưỡng:

  • Cân nặng lý tưởng = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia 10.
  • Mức cân tối đa = Bằng số lẻ của chiều cao (tính bằng cm)
  • Mức cân tối thiểu = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 rồi chia 10.

Ví dụ bạn cao 1m62cm thì cân nặng lý tưởng của bạn là (62*9)/10 = 55,8kg. Trên 62kg thì bạn thừa cân và dưới (62*8)/10 = 49.6 kg thì bạn bắt đầu thiếu cân rồi đó!

NGUYÊN NHÂN CỦA VIỆC THỪA CÂN – BÉO PHÌ

Hiện nay trong cuộc sống hiện đại với rất nhiều áp lực và môi trường lao động khác xưa nên thừa cân, béo phì đang trở nên phổ biến và trẻ hóa. Hãy cùng xem nguyên nhân của nó để phòng tránh bạn nhé:

  • Ít vận động, tiêu thụ năng lượng ít hơn so với năng lượng nạp vào. Đặc biệt là chất béo, đường và tinh bột có trong thức ăn nhanh.
  • Thức khuya, ăn đêm và ngủ dậy muộn gây tích mỡ đặc biệt là vùng bụng.
  • Do yếu tố di truyền hay nhiều bạn trẻ nói vui là “hít không khí cũng béo”.
  • Mất cân bằng sau sinh.
  • Ảnh hường của tuổi tác.
  • Ít vận động do môi trường làm việc và môi trường sống.
  • Ảnh hưởng của bệnh lý (tiểu đường, suy giáp,…) và các loại thuốc tây như thuốc chống trầm cảm, chống động kinh…

HẬU QUẢ CỦA THỪA CÂN – BÉO PHÌ

VỀ TÂM LÝ

  • Tự ti về ngoại hình trước đám đông.
  • Mất tự tin khi giao tiếp, giảm khả năng vận động, hòa đồng.
  • Khó tìm được bạn đời, bạn tình.

Mặc dù xã hội ngày nay cũng rất tiến bộ tuy nhiên ảnh hưởng tâm lý là điều không thể phủ nhận. Chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ việc đau lòng chỉ vì ngoại hình thừa cân. Nếu bạn đã hoặc đang là một trong số đó hãy tự tin vì tất cả đều có giải pháp.

VỀ SỨC KHỎE

Đây là hậu quả nặng nề hơn cả của việc thừa cân, béo phì. Nó ảnh hưởng trước tiếp để sức khỏe, tài chính của bạn. Thừa cân, béo phì thường kéo theo các căn bệnh nguy hiểm như:

  • Tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.
  • Tiểu đường.
  • Ngủ ngáy,rối loạn nhịp thở.
  • Rối loạn kinh nguyệt, khó có thai, sinh khó (nữ).
  • Yếu sinh lý (nam).
  • Trĩ, táo bón.
  • Gan nhiễm mỡ, sơ gan, sỏi mật.
  • Ung thư đại tràng.

Tất cả đều là những căn bệnh nguy hiểm khó chữa trị. Vậy chúng ta cần phòng tránh trước khi quá muộn, sử dụng các phương pháp giảm cân như Keto, các bài tập giảm cân hay bổ sung thực phẩm chức năng

LƯU Ý CHO NGƯỜI MUỐN GIẢM CÂN

CHẾ ĐỘ ĂN:

NÊN ĂN MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM SAU:

  • CÁ: chứa nhiều axit béo không bão hòa tố cho hệ thống tim mạch, ngoài ra một số loại dầu cá còn nhiều omega3 rất tốt cho hệ thần kinh.
  • THỊT THỎ: Thịt thỏ giàu protein nhưng lại rất ít mỡ. Đặc biệt thịt thỏ còn chứa phosphorid có tác dụng tốt trong việc hạn chế tích tụ tiểu cầu gây tắc động mạch, sơ động mạch.
  • RAU XANH & TRÁI CÂY: Các thực phẩm này chứa nhiều chất sơ, vitamin và khoáng chất vi lượng đặc biết tốt như : giá đỗ, hẹ, cà chua, cà rốt, dưa chuột..
  • THỊT TRAU & BÒ: chứa nhiều protein nhưng ít cholesteron thích hợp với người béo phì, tim mạch và tiểu đường.

TRÁNH XA CÁC LOẠI THỰC PHẨM SAU:

  • Mỡ động vật, bơ thực vật
  • Nội tạng động vật
  • Đường và các đồ uống có đường , có gas.
  • Các loại sửa nguyên kem, sữa có đường.

LUYỆN TẬP

TẬP ĐỒNG ĐỀU

Không nên có suy nghĩ rằng béo chỗ nào tập chỗ đó. Đây là quan niệm sai lầm phổ biến vì các hệ thống cơ liên kết với nhau cần các bài tấp phức hợp để có hiệu quả cao nhất. Giúp tiêu mỡ và săn chắc các cơ nhanh hơn.

THỜI GIAN TẬP LUYỆN

Sau 18h thân nhiệt có xu hướng giảm sẽ phù hợp với các bài tập giảm béo hơn. Việc đốt cháy năng lượng, mỡ dư thừa sẽ hiệu quả hơn mà không gây cảm giác khó chịu. Bạn sẽ có tinh thần tốt hơn trong các bài tập từ đó tăng hiệu quả tập luyện.

CƯỜNG ĐỘ TẬP LUYỆN

Trong đa số trường hợp bạn nên tập các bài tập nhẹ nhàng với thời gian cố định trong tuần sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đang xen các bài tập cường độ cao 30-60 phút trong 2-3 lần/ tuần sẽ đốt cháy calo hiệu quả hơn thông thường 1,5–2 lần. Vậy nguyên tắc hiệu quả nhất là các bài tập nhẹ nhàng kết hợp 1 số bài tập cường độ cao.

NGHỈ NGƠI SAU TẬP LUYỆN

Sau khi tập bạn nên chạy bộ chậm để thư giãn cơ sau đó giảm dần tốc độ thành đi bộ để điều hòa nhịp thở, hệ thống tuần hoàn. Quá trình này cũng tiêu tốn khá nhiều chất béo dư thừa mà không tốn quá nhiều sức lực.

error: Content is protected !!