Bổ sung acid folic khoa học cho mẹ bầu

Acid folic tham gia vào quá trình đóng ống thần kinh của trẻ mà ống thần kinh của trẻ hình thành từ rất sớm, khoảng ngày 22 đến ngày 28 của thai kỳ. Vì vậy, tốt nhất chị em nên bổ sung acid folic trước khi mang thai khoảng 1-2 tháng để chuẩn bị nền tảng acid folic cho trẻ, phòng ngừa dị tật ống thần kinh.

124

Acid folic tham gia vào quá trình đóng ống thần kinh của trẻ mà ống thần kinh của trẻ hình thành từ rất sớm, khoảng ngày 22 đến ngày 28 của thai kỳ. Vì vậy, tốt nhất chị em nên bổ sung acid folic trước khi mang thai khoảng 1-2 tháng để chuẩn bị nền tảng acid folic cho trẻ, phòng ngừa dị tật ống thần kinh.

Mẹ bầu có thể bổ sung acid folic thông qua sử dụng thực phẩm nhiều vitamin B9 trong bữa ăn hàng ngày:

– Những loại rau xanh đậm như rau chân vịt, rau diếp cá, đậu bắp, măng tây, củ cải, bông cải xanh, cải bruxen, rau bina,… có hàm lượng calo thấp nhưng chứa nhiều acid folic và các vitamin, khoáng chất khác. 

photo-1632981001600

Thực phẩm giàu Acid Folic dành cho mẹ bầu

– Măng tây là thực phẩm hàm lượng vitamin B9 rất cao. Chỉ cần 5 cây măng tây là chứa khoảng 1000µg acid folic. Khi chế biến măng tây, cần lưu ý đừng chế biến quá kỹ để tránh giảm mất hàm lượng vitamin B9.

– Một số loại trái cây như: chuối, bơ, cam, dưa gang, chanh, bưởi… đều chứa hàm lượng vitamin B9 cần thiết cho cơ thể. Chỉ với một trái bơ chín chứa khoảng 90µg acid folic và chất béo lành mạnh omega-3 mang đến các tác dụng hỗ trợ tích cực với sức khỏe tim mạch và phát triển não bộ của thai nhi.

– Ngoài ra, những sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, bột mì, bánh mì, mì ống, bánh quy… cũng là những thực phẩm chứa nhiều acid folic.

Lưu ý khi bổ sung acid folic

Tác dụng của acid folic giữ vai trò quan trọng với bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên, khi bổ sung vitamin B9 trong bữa ăn hàng ngày, mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau:

– Acid folic là vitamin hòa tan trong nước và rất dễ bị phân hủy trong quá trình chế biến. Vì vậy, khi chế biến thực phẩm có chứa vitamin này bạn không nên nấu quá kỹ để tránh dưỡng chất bị biến chất hoặc hao hụt.

– Tác dụng của acid folic đối với thai phụ là không thể chối cãi. Tuy nhiên, không chỉ bà bầu mà người bình thường cũng nên bổ sung acid folic mỗi ngày.

– Bổ sung acid folic cần lưu ý những người bị dị ứng vitamin B9, hoặc gặp các vấn đề thiếu máu ác tính, thận,… thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

– Trường hợp sử dụng vitamin tổng hợp bổ sung B9 thì tránh dùng với nước trà, cà phê, rượu hoặc một số loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau. Nên dùng vitamin B9 giữa 2 bữa ăn và dùng kèm với thức uống nhiều vitamin C như nước cam.

– Bổ sung acid folic từ giai đoạn sớm khi não bộ và tủy sống đang phát triển là vô cùng cần thiết. Để giảm nguy cơ dị tật thai nhi phụ nữ nên bổ sung trước khi mang thai 3 tháng và trong suốt quá trình mang thai.

– Nhu cầu acid folic hàng ngày của phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai và cho con bú khoảng 400µg.

– Thông thường, acid folic không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn gặp các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, sưng (mặt, lưỡi, họng), khó thở, chóng mặt…thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Cách bổ sung acid folic hiệu quả, an toàn cho mẹ bầu

Acid folic có thể được bổ sung bằng nhiều cách, đối với phụ nữ mang thai yếu tố an toàn, hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu. 2 cách an toàn nhất dành cho phụ nữ mang thai là bổ sung acid folic từ thực phẩm ăn uống hàng ngày hay bổ sung trực tiếp acid folic từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

photo-1632981003396

Bổ sung đầy đủ acid folic cho mẹ bầu để mẹ và bé khỏe mạnh

Hầu như không ai có chế độ ăn uống hoàn hảo về dinh dưỡng mỗi ngày, đặc biệt là các mẹ bầu. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ là thời điểm cần bổ sung nhiều acid folic nhất để chống lại dị tật ống thần kinh ở em bé. Và khi em bé lớn lên, việc bổ sung sắt, canxi lại càng quan trọng. Vì vậy, ngoài bổ sung acid folic thì mẹ bầu nên bổ sung thêm các dưỡng chất khác để có thể tăng cường sức khỏe mẹ và bé, để mẹ trải qua một thai kỳ tuyệt vời.

Sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã và đang được các chuyên gia khuyên dùng để đảm bảo bổ sung đầy đủ lượng cần thiết cho cơ thể. Trên thị trường hiện nay để tìm được sản phẩm bổ sung acid folic là điều vô cùng đơn giản. Tuy nhiên để lựa chọn sản phẩm an toàn và hiệu quả cho phụ nữ thì không phải là điều dễ dàng. 

Bổ sung acid folic khoa học cho mẹ bầu 1
Sending
User Review
0 (0 votes)

Summary

Acid folic tham gia vào quá trình đóng ống thần kinh của trẻ mà ống thần kinh của trẻ hình thành từ rất sớm, khoảng ngày 22 đến ngày 28 của thai kỳ. Vì vậy, tốt nhất chị em nên bổ sung acid folic trước khi mang thai khoảng 1-2 tháng để chuẩn bị nền tảng acid folic cho trẻ, phòng ngừa dị tật ống thần kinh.